Chuyển đổi số cơ quan nhà nước là hoạt động phát triển
chính phủ số của các cơ quan trung ương và tương ứng với đó là hoạt động phát
triển chính quyền số, đô thị thông minh của các cơ quan chính quyền các cấp ở
địa phương.
Chuyển đổi số cơ quan nhà nước tập trung
vào phát triển hạ tầng số phục vụ các cơ quan nhà nước một cách tập trung,
thông suốt; tạo lập dữ liệu về kinh tế - xã hội phục vụ ra quyết định chính
sách; tạo lập dữ liệu mở dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng cường công khai, minh
bạch, phòng, chống tham nhũng, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số trong nền
kinh tế; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, cả trên thiết bị di động
để người dân, doanh nghiệp có trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ, nhanh chóng, chính
xác, không giấy tờ, giảm chi phí.
Chính phủ số bản chất là chính phủ điện
tử, bổ sung những thay đổi về cách tiếp cận, cách triển khai mới nhờ vào sự
phát triển của công nghệ số. Vì vậy, khi nói phát triển chính phủ số chính là
nói phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số đã bao hàm chính phủ điện tử.
Chính
phủ điện tử là gì?
Chính phủ điện tử là chính phủ ứng dụng
công nghệ thông tin để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phục vụ người dân
và doanh nghiệp tốt hơn. Hay nói một cách khác, đây là quá trình tin học hóa
các hoạt động của chính phủ.
Chính phủ điện tử, hiểu một cách đơn
giản, là “bốn Không”, có khả năng họp không gặp mặt, xử lý văn bản không giấy,
giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc và thanh toán không dùng tiền mặt.
Chính
phủ số là gì?
Chính phủ số là chính phủ có toàn bộ
hoạt động an toàn trên môi trường số, có mô hình hoạt động được thiết kế lại và
vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, để có khả năng cung cấp dịch vụ chất
lượng hơn, đưa ra quyết định kịp thời hơn, ban hành chính sách tốt hơn, sử dụng
nguồn lực tối ưu hơn, kiến tạo phát triển, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, giải
quyết hiệu quả những vấn đề lớn trong phát triển và quản lý kinh tế - xã hội.
Hay nói một cách khác, đây là quá trình chuyển đổi số của chính phủ.
Chính phủ số là chính phủ điện tử, thêm
“bốn Có”, có toàn bộ hoạt động an toàn trên môi trường số, có khả năng cung cấp
dịch vụ mới nhanh chóng, có khả năng sử dụng nguồn lực tối ưu và có khả năng
kiến tạo phát triển, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, giải quyết hiệu quả những
vấn đề lớn trong phát triển và quản lý kinh tế - xã hội.
Điểm
khác nhau giữa chính phủ điện tử và chính phủ số là gì?
Chính phủ điện tử là chính phủ tin học
hóa quy trình đã có, cung cấp trực tuyến các dịch vụ hành chính công đã có. Chính
phủ số là chính phủ chuyển đổi số, đổi mới mô hình hoạt động, thay đổi quy
trình làm việc, thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ, nhanh chóng cung cấp dịch
vụ công mới.
Một trong những thước đo chính của chính
phủ điện tử là số lượng dịch vụ hành chính công trực tuyến. Còn một trong những
thước đo chính của chính phủ số là số lượng dịch vụ hành chính công giảm đi, số
lượng dịch vụ công mới, mang tính sáng tạo phục vụ xã hội tăng lên, nhờ công
nghệ số và dữ liệu.
Chính phủ số và chính quyền
số
Trong chính phủ điện tử, cơ quan chính quyền cung cấp các dịch vụ trực
tuyến, chẳng hạn như một công dân khi sinh ra thì có dịch vụ đăng ký khai sinh,
khi đến tuổi trưởng thành thì chủ động đi đăng ký dịch vụ cấp thẻ căn cước công
dân hay dịch vụ cấp hộ chiếu. Người dân phải thực hiện nhiều thủ tục hành
chính, mỗi lần thực hiện lại phải điền dữ liệu từ đầu, mặc dù đã từng cung cấp
trước đó. Còn trong chính phủ số, khi dữ liệu được chia sẻ giữa các cơ quan
khác nhau và trong trọn vẹn vòng đời, người dân chỉ cần cung cấp thông tin một
lần cho một cơ quan nhà nước, khi sinh ra được cấp một mã định danh duy nhất,
khi đến tuổi trưởng thành tự động được nhận thẻ căn cước công dân.
Chính
quyền số là gì?
Chính quyền số là chính phủ số được
triển khai tại các cấp chính quyền địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã).
Mối
quan hệ giữa đô thị thông minh và chính quyền số?
Ở cấp quốc gia, quốc gia thông minh gồm
ba thành phần là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Ở cấp địa phương, đô
thị thông minh cũng gồm ba thành phần tương ứng là chính quyền số, kinh tế số
và xã hội số trong phạm vi địa lý của đô thị đó.
Tại
sao phải phát triển chính phủ số?
Chính phủ số giúp chính phủ hoạt động
hiệu lực, hiệu quả hơn, minh bạch hơn, hạn chế tham nhũng, kiến tạo sự phát
triển cho xã hội. Ví dụ, việc chuyển hoạt động của chính phủ lên môi trường số
bao hàm cả việc chuyển hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước lên
môi trường số. Thay vì tiến hành kiểm tra trực tiếp tại doanh nghiệp theo cách
truyền thống, cơ quan chức năng thực hiện thanh tra trực tuyến, thông qua các
hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu được kết nối. Mục tiêu đặt ra đến năm 2025,
50% hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước thực hiện từ xa trên môi trường số.
Còn tỷ lệ này năm 2030 là 70%.
Tại
sao cần phân biệt khái niệm chính phủ điện tử và chính phủ số?
Có phân biệt khái niệm tường minh thì
mới có nhận thức đúng đắn, có nhận thức đúng đắn thì mới có hành động đúng đắn.
Việc phân biệt ra các mức độ phát triển, là chính phủ điện tử và chính phủ số,
không có nghĩa là làm tuần tự, làm xong chính phủ điện tử rồi mới làm chính phủ
số.
Quá trình phát triển chính phủ điện tử
đã diễn ra từ nhiều năm nay, và sẽ cơ bản được hoàn thành vào năm 2021-2022 với
mục tiêu 100% dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương đủ điều kiện được đưa
lên mức độ 4. Với việc ban hành Chiến lược phát triển chính phủ điện tử, hướng
tới chính phủ số giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030, Việt Nam đã bắt
đầu khởi động quá trình phát triển chính phủ số, thực hiện song song với quá
trình phát triển chính phủ điện tử.
Phát triển chính phủ số là sự thay đổi
nhận thức, từ đó thay đổi cách làm. Trước đây làm chính phủ điện tử thì chỉ
nghĩ đến việc tin học hóa, cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến. Hiện
nay làm chính phủ số thì phải nghĩ đến đưa mọi hoạt động của chính phủ, ví dụ
hoạt động thanh tra, lên môi trường số. Trước đây làm chính phủ điện tử thì chỉ
nghĩ đến việc đầu tư hệ thống thông tin, số hóa từng quy trình, 10 năm mới đưa
được 10% dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4. Hiện nay làm chính phủ số thì
nghĩ đến việc sử dụng nền tảng, số hóa toàn bộ, trong 3 tháng đưa 100% dịch vụ
công trực tuyến lên mức độ 4 với chi phí thấp hơn.
Quốc
gia nào thành công trong phát triển chính phủ số?
Ở châu Âu, Đan Mạch và Estonia là 2
trong số những nước thành công nhất. 100% dịch vụ số với 90% người dân nước này
sử dụng, đạt mức độ phổ cập rất cao.
Ở châu Á, một số quốc gia như Hàn Quốc,
Singapore cũng khá thành công. Đăng ký thành lập một doanh nghiệp mới thực hiện
trực tuyến qua mạng có thể được hoàn tất trong 15 phút. Thời gian thông quan
hàng hóa ngắn nhất trong khu vực. Chính phủ Singapore được đánh giá là minh
bạch, chỉ số tham nhũng thuộc loại thấp nhất trên thế giới.
Thách
thức lớn nhất trong phát triển chính phủ số là gì?
Chính phủ số xử lý văn bản không giấy,
họp không gặp mặt, xử lý thủ tục hành chính không tiếp xúc và thanh toán không
dùng tiền mặt. Đây là sự thay đổi.
Đối với mỗi cơ quan, tổ chức, sự thay
đổi chỉ có thể bắt đầu từ người đứng đầu. Thách thức lớn nhất cho cơ quan nhà
nước là nhận thức và sự vào cuộc thực sự của người đứng đầu, là chuyện dám làm
hay không dám làm.
Đối với mỗi người dân, sự thay đổi đòi
hỏi thay đổi kỹ năng và thói quen. Thách thức lớn nhất cho xã hội trước mắt là
kỹ năng số của người dân, sau đó là thói quen và văn hóa sống trong môi trường
số.
Đối với mỗi doanh nghiệp, sự thay đổi
đòi hỏi phải triển khai các giải pháp công nghệ số, có những việc hoàn toàn
mới, chưa có tiền lệ. Thách thức lớn nhất cho doanh nghiệp là môi trường pháp
lý để triển khai.
Rủi
ro gặp phải khi phát triển chính phủ số là gì?
Đối với cả quốc gia, rủi ro lớn nhất là
mất chủ quyền số quốc gia. Khi chính phủ chuyển nhiều hoạt động của mình lên
môi trường số, nghĩa là, vấn đề an toàn, an ninh mạng là vấn đề sống còn. Đối
với mỗi cá nhân, rủi ro lớn nhất là lộ lọt dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư.
Chính
phủ số phục vụ những ai?
Nếu như trước đây, thông thường, phát
triển chính phủ điện tử đặt ra mục tiêu chính là phục vụ người dân, doanh
nghiệp và xã hội tốt hơn.
Trong giai đoạn sắp tới, chính phủ số
còn đặt mục tiêu trang bị công cụ làm việc mới để cán bộ, công chức, viên chức
có thể thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình, đó là trợ lý ảo hay những nền tảng
làm việc, cộng tác trên môi trường số.
Bài: Tổng hợp